Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh để có nguồn sữa mẹ tốt nhất

Các mẹ Nhật không quá kiêng khem ăn uống sau khi sinh. Họ vẫn ăn trái cây, uống sữa tươi và ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ. Tất nhiên các món hầm, món nóng, canh và soup vẫn được ưu tiên hơn.

Bài viết tham khảo Cẩm nang Chăm sóc bé 0-6 tháng - "TẠI SAO TRẺ EM NHẬT KHOẺ MẠNH NHẤT THẾ GIỚI", Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, 2021.

Trong thời gian mẹ nằm viện, chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn chế độ ăn chuyên biệt cho sản phụ sau sinh. Họ sẽ giúp các mẹ tính toán lượng calorie cho mỗi bữa, ăn những bữa phụ như thế nào, ăn bữa chính ra sao… mục đích để mẹ sau sinh nhận được lượng dinh dưỡng tốt nhất để hồi phục sức khỏe và đảm bảo đủ sữa cho con bú.

Mẹ đang cho con bú cần khoảng 1800 - 2700 calo mỗi ngày, cao hơn khoảng 500 calo so với bình thường. Để đáp ứng được nhu cầu năng lượng như vậy, hằng ngày mẹ cần ăn từ 1 đến 2 bát cơm (2 bát cơm tương đương 100g mì, 250g phở hay 300g bún), 50g đến 100g thịt heo, bò, gà (tương đương 100g đến 200g tôm, cá), 1 đến 2 ly sữa bột, 300g đến 400g rau xanh và trái cây tươi.

Thu Huyền – một bà mẹ gốc Việt đang sống tại tỉnh Tochigi, Nhật Bản nói rằng: Trong ngày sẽ được phục vụ 3 bữa chính và 1 bữa phụ lúc 3h chiều. Các món ăn thay đổi liên tục, mỗi suất ăn chỉ một chút nhưng đa dạng nguyên liệu, khoảng 490 – 510 calo. Đồ ăn được bày biện đẹp mắt, nước uống được thay đổi giữa trà, cà phê và nước đậu đen.

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều