Bí quyết nuôi dưỡng trẻ em cao lớn thông minh của người Nhật là gì?

Cách ăn uống và thói quen sinh hoạt là một trong những bí quyết chính giúp chiều cao của người Nhật ngày càng vượt trội.

Theo một nghiên cứu về sức khỏe được công bố trên tuần san báo chuyên về y khoa hàng đầu thế giới, phần lớn trẻ em Nhật có cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ. Chiều cao trung bình của thanh niên Nhật Bản 17 tuổi là 170,7cm đối với nam và 157,8cm đối với nữ. Về cân nặng, nam giới nặng 62,5kg và nữ là 52,9kg.

Cách ăn uống và thói quen sinh hoạt là một trong những bí quyết chính giúp chiều cao của người Nhật ngày càng vượt trội. 

Coi trọng cân bằng dinh dưỡng

Người Nhật đặc biệt coi trọng các bữa ăn, cầu kỳ trong cách chế biến và cân đối thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ. Trong chế độ dinh dưỡng, người Nhật coi trọng và luôn cân bằng giữa chất đạm, các vitamin và khoáng chất có trong thực vật. Từ những năm 1950, người Nhật đã ý thức được việc làm phong phú bữa ăn, tăng lượng ngũ cốc (ngô, lúa mì) và duy trì ăn cá tuyết ít nhất một buổi sáng trong tuần. Cá tuyết chứa protein như globulin, albumin và một loạt các axit amin giúp phát triển chiều cao và trí não của trẻ em Nhật.

Bữa sáng theo kiểu truyền thống của Nhật Bản sẽ có canh rong biển, cá hồi hoặc cá tuyết chiên và các loại rau. Đây đều là những món ăn chứa nhiều vitamin, canxi, khoáng chất mà không gây béo phì. Nhìn chung, bữa sáng của người Nhật tuy nhiều món ăn nhưng ít về số lượng.

Thường xuyên có những bữa cơm gia đình

Người Nhật hay duy trì các bữa ăn gia đình thường xuyên với nhau. Thức ăn dinh dưỡng, cảm giác ngon miệng và sự vui vẻ trong các bữa ăn gia đình rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Chuyên gia dinh dưỡng Tomomi Takahashi của Trường mẫu giáo Kaji Sakura (Hokkaido- Nhật Bản) đưa ra lời khuyên: "Cha mẹ không cần phải quá bắt ép khi cho con cái ăn uống. Hãy tỏ ra vui vẻ để con trẻ có cảm giác thoải mái. Hãy để con vui vẻ thưởng thức bữa ăn, và đồ ăn đó có vị ngon tuyệt vời".

“Ngay cả khi bạn đang bận, hãy cố gắng sắp xếp để ngồi và ăn với con mình ít nhất mỗi ngày một lần. Nếu bạn nấu ăn bằng tất cả tình yêu thương, con bạn sẽ cảm nhận được tình cảm của bạn trong từng món ăn.” - Chuyên gia dinh dưỡng Tomomi Takahashi (Hokkaido- Nhật Bản)

Chia nhỏ khẩu phần ăn để cân bằng chất dinh dưỡng cho trẻ

Một trong những điều đáng chú ý trong bữa ăn của người Nhật là khẩu phần ăn của họ rất nhỏ. Tuy nhiên, bữa ăn của họ lại gồm rất nhiều món, nhiều đĩa để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Tiến sĩ Jennifer Orlet Fisher - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục về béo phì phát biểu rằng: “Cho trẻ em ăn trong những đĩa nhỏ là việc làm rất tốt vì bé vừa có cảm giác ngon miệng, vừa nạp đủ lượng calo và chất dinh dưỡng.”

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

GLICO ICREO Balance Milk Số 0 (320g)

Glico ICREO Balance Milk (Glico ICREO số 0) được đóng gói trong lon thiếc màu hồng đặc trưng. Dạng bột thơm nhẹ, có màu vàng đậm do được bổ sung thành phần beta-carotene.

280,000VNĐ

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều