Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 – 3 tuổi phát triển toàn diện của mẹ Nhật

Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện kế hoạch “một ly sữa làm mạnh một dân tộc” để bổ sung vào khẩu phần ăn của giới trẻ. Đặc biệt các lớp mầm non tới cấp 2 đều được uống sữa lúc 10 giờ sáng hàng ngày.

Tinh bột

Người Nhật luôn đảm bảo cung cấp lượng tinh bột chiếm 60% trong bữa ăn. Tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp no lâu và hạn chế các nguy cơ về bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, béo phì...

3 nhóm thực phẩm chứa tinh bột: khoai, ngũ cốc (lúa mì, ngô, yến mạch…), các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ…).

Vitamin và khoáng chất

Có vai trò quan trọng trong sự tạo xương, tạo rǎng, tạo máu và các hoạt động chức nǎng sinh lý của cơ thể. Hàm lượng vitamin và khoáng chất cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày chiếm 25% khẩu phần ăn. Trong đó, bổ sung các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển chiều cao là vitamin D3, vitamin K2... Đây đều là các vitamin giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, vận chuyển canxi vào xương giúp xương phát triển dài và chắc khỏe.

Đặc biệt, tích cực bổ sung các khoáng chất thiết yếu đối với sự tăng trưởng của xương như canxi, protein, sắt, kẽm, mangan… Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có thể kể đến hoa quả tươi, rau xanh, củ quả…

Chất đạm

Chất đạm cần thiết cho sự phát triển của các tế bào trong cơ thể và cho quá trình tăng chiều cao của trẻ. Mỗi ngày, trẻ cần được cung cấp 15% chất đạm trong tổng khẩu phần. Chất đạm có trong những thực phẩm như cá ngừ, mực, thịt bò, trứng...

Tích cực uống sữa

Bên cạnh đó, sữa là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đây là thức uống rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi - thành phần cấu tạo nên xương, giúp xương phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, các mẹ Nhật còn chú trọng việc tăng chiều cao cho con ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Ngoài việc uống sữa, các bà mẹ mang thai còn được khuyến khích tăng cường bổ sung canxi để tạo nền tảng cho khung xương của trẻ, đảm bảo cho việc phát triển chiều cao sau này. Nên cho trẻ uống khoảng 350 ml đến 500 ml sữa mỗi ngày là vừa đủ. Không nên cho uống nhiều hơn vì sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ đối với các loại thực phẩm khác.

Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện kế hoạch “một ly sữa làm mạnh một dân tộc” để bổ sung vào khẩu phần ăn của giới trẻ. Đặc biệt các lớp mầm non tới cấp 2 đều được uống sữa lúc 10 giờ sáng hàng ngày.

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều