Quan điểm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh của mẹ Nhật

Việc nuôi con của mẹ Nhật từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới với chế độ dinh dưỡng và cách giáo dục con trẻ tuyệt vời.

Bài viết tham khảo Cẩm nang Chăm sóc bé 0-6 tháng - "TẠI SAO TRẺ EM NHẬT KHOẺ MẠNH NHẤT THẾ GIỚI", Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, 2021.

Các em bé Nhật có khả năng độc lập, quyết đoán rất cao, hơn thế nữa, còn rất ngoan ngoãn, lễ phép, có khuôn khổ và gắn bó với gia đình. Trên thực tế, Nhật Bản là quốc gia được xếp hạng cao nhất về sự thông minh và khỏe mạnh. Gần đây, các nghiên cứu khoa học cũng khẳng định rằng chiều cao của người Nhật là cao nhất châu Á.

Mẹ Nhật luôn lấy sự cân bằng làm yếu tố quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc của con trẻ, kèm theo là quan điểm “nuôi con không phải là cuộc chiến” mà đó là tình yêu và sự tôn trọng: Không nuông chiều quá cũng không khắt khe quá, nên trao đổi và xử lý các vấn đề với thái độ bình tĩnh, đúng mực, luôn lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Dinh dưỡng cũng vậy, mẹ Nhật luôn đặt sự cân bằng lên hàng đầu: Không quá ít, không quá nhiều, kết hợp vừa phải, vừa đủ, không chế biến phức tạp mà chú trọng tận hưởng vị ngon tự nhiên của thực phẩm.

Ngoài ra, việc tự chăm sóc bản thân để xinh đẹp và khỏe mạnh cũng được các mẹ Nhật rất chú trọng, bởi vì họ nghĩ rằng: “Mẹ hạnh phúc, con mới hạnh phúc”. Chính vì vậy mà khi mang thai và sinh nở, mẹ Nhật đã quan tâm rất nhiều đến cách thức chăm sóc sức khỏe sau sinh cũng như làm sao chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất nhưng khỏe mạnh và hạnh phúc nhất.

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều