Triết lý dinh dưỡng của mẹ Nhật

Mẹ hãy nhớ: Cân bằng dinh dưỡng là bí quyết giúp mẹ và bé khoẻ mạnh

Bài viết tham khảo từ Cẩm nang CHĂM SÓC MẸ MANG THAI - "TẠI SAO MẸ NHẬT MANG THAI VẪN NHẸ TÊNH?", Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, 2021 và trang: https://www.hiro-clinic.or.jp/nipt/pregnant-meal/

Ở Nhật, phụ nữ khi mang thai sẽ không có khái niệm “tẩm bổ” (tức là ăn quá nhiều 1 món như mẹ Việt) mà ăn uống đa dạng thực phẩm nhưng phải cân bằng đủ các chất trong khẩu phần để em bé hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng từ mẹ.

Do bởi, dinh dưỡng của em bé được tiêu hóa và hấp thụ bởi những gì mẹ ăn hàng ngày và được truyền sang em bé qua nhau thai và dây rốn. Em bé được nuôi dưỡng từ một hạt gạo sẽ lên đến gần 3000g trong bụng mẹ nhờ nguồn dưỡng chất tuyệt vời trong cơ thể mẹ.

Chính vì vậy mà dinh dưỡng của người mẹ trong giai đoạn thai kỳ là rất quan trọng. Các chuyên gia y tế Nhật Bản khuyên mẹ bầu luôn chú ý đến yếu tố cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày.

Hơn thế nữa, chế độ dinh dưỡng khi mang thai không chỉ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi mà còn ảnh hưởng sức khỏe của người mẹ. Vì vậy, mẹ bầu Nhật cũng thường xuyên kiểm soát cân nặng trong suốt thai kỳ.

Dưới đây là một số thực phẩm với dinh dưỡng cần thiết được khuyến khích bổ sung cho mẹ bầu:

  • Thực phẩm giàu Axit folic: Chứa nhiều trong các loại rau màu vàng và màu xanh như rau bina, bông cải xanh, natto, trứng gà,...
  • Thực phẩm với thành phần giàu chất sắt: Gan, ngao, cá ngừ, cải bó xôi mù tạt Nhật Bản, sữa đậu nành,...
  • Thực phẩm với thành phần giàu chất Canxi: Cá nhỏ, sữa, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, rong biển, đậu nành,...

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong suốt thai kỳ, mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ. Bởi giai đoạn này chính là giai đoạn thai nhi hoàn thiện các cấu trúc trên cơ thể để chuẩn bị chào đời.

Xem thêm Các thực phẩm tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều