Các thực phẩm tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn thai nhi hoàn thiện các cấu trúc trên cơ thể để chuẩn bị chào đời. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ cần được chú ý hơn cả.

Bài viết tham khảo từ Cẩm nang CHĂM SÓC MẸ MANG THAI - "TẠI SAO MẸ NHẬT MANG THAI VẪN NHẸ TÊNH?", Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, 2021.

Cá biển: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi chứa nhiều DHA và an toàn cho sức khỏe cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Mẹ nên ăn khoảng 300g cá/tuần.

Trứng gà: Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều choline có lợi cho não bộ của bé. Trong khi đó, lòng trắng trứng chứa protein, sắt, acid folic cần thiết cho sự phát triển của bé yêu.  Mẹ nên ăn 3 quả trứng/tuần.             

Các loại hạtHạt óc chó, hạnh nhân, lạc, hạt điều tốt cho trí não, mắt bé. Mẹ nên ăn khoảng 100g mỗi lần, 2 – 3 lần/ tuần.

 Rau xanh: Súp lơ xanh, súp lơ trắng, bắp cải, rau chân vịt, bí ngô, cải xoăn, cải xoong cũng là nguồn thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Mẹ nên ăn từ 100 – 200g mỗi bữa kết hợp với các loại rau củ và các loại trái cây khác.

Sữa: Sữa sẽ giúp mẹ bổ sung DHA để con yêu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Mẹ nên uống từ 1 – 2 ly/ngày là tốt nhất.

Ngoài ra mẹ nên duy trì chế độ dinh dưỡng đủ 4 nhóm chất: đạm, chất béo, bột đường và chất xơ.

Mẹ bầu cần lưu ý

  • Chọn chế độ ăn ít dầu mỡ và các món chiên xào vì hàm lượng chất béo và calo cao, rất dễ gây tăng cân, không tốt cho thai kỳ.
  • Chế độ ăn ít muối nhất có thể để tránh nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ thai nhi, dễ gây sinh non và hội chứng tiền sản giật.
  • Không ăn quá nhiều gia vị có tính kích thích quá mạnh như tiêu, ớt, cà ri… vì có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hoá, dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày của mẹ bầu.

(*) Lưu ý: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ; các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Ý kiến của bạn

Bài viết xem nhiều